CHƯƠNG TRÌNH DU HỌC NGHỀ

Các chương trình du học nghề tại Đức, Canada, Úc... Du học nghề có hưởng lương ngay khi học

Đất Nước Đức

Đức là một trong những quốc gia phát triển và giàu có nhất thế giới, với nền kinh tế mạnh mẽ và văn hóa đa dạng. Với lịch sử lâu đời và nhiều di sản văn hóa đặc sắc, Đức là điểm đến hấp dẫn cho du khách từ khắp nơi trên thế giới. Trong bài viết này, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu về đất nước Đức, từ lịch sử, văn hóa, địa lý, kinh tế, chính trị, du lịch, giáo dục, nghệ thuật, thể thao cho đến ẩm thực.

Lịch sử Đức

Đức được biết đến là một trong những quốc gia có lịch sử lâu đời và phong phú nhất châu Âu. Từ thời kỳ cổ đại, vùng đất này đã được các bộ tộc Germanic chiếm đóng và phát triển. Sau đó, vào thế kỷ 10, Đức trở thành một đế quốc do các hoàng đế của nhà Ottonian cai trị. Thời kỳ Trung Cổ, Đức là một trong những nước có ảnh hưởng lớn nhất châu Âu, với sự phát triển của các thành phố lớn như Hamburg, Bremen và Frankfurt.

Tuy nhiên, vào thế kỷ 16, Đức đã trải qua một giai đoạn đầy biến động khi Martin Luther bắt đầu Cách mạng Công giáo và tạo ra những cuộc chiến tranh tôn giáo. Sau đó, vào thế kỷ 19, Đức được thống nhất lại dưới sự cai trị của Hoàng đế Wilhelm I và trở thành một quốc gia công nghiệp phát triển.

Trong Thế chiến thứ nhất, Đức là một trong những bên thua cuộc và phải chịu những hậu quả nặng nề. Tuy nhiên, sau đó, với sự lãnh đạo của Adolf Hitler, Đức đã trở thành một quốc gia phát xít và gây ra Thế chiến thứ hai. Sau khi thất bại trong cuộc chiến, Đức bị chia cắt thành hai phần: Đông Đức do Liên Xô kiểm soát và Tây Đức do Mỹ, Anh và Pháp kiểm soát.

Đến năm 1990, sau khi Chiến tranh Lạnh kết thúc, Đức đã được thống nhất lại và trở thành một trong những nước có nền kinh tế mạnh mẽ nhất thế giới. Hiện nay, Đức là một trong những quốc gia lớn nhất châu Âu và đóng vai trò quan trọng trong các tổ chức quốc tế như Liên minh Châu Âu và Liên Hợp Quốc.

 

Các triều đại của Đức

Trong suốt lịch sử của Đức, đã có nhiều triều đại khác nhau cai trị vùng đất này. Dưới đây là bảng liệt kê các triều đại quan trọng nhất của Đức:

Triều đại Thời gian cai trị
Nhà Ottonian 919 – 1024
Nhà Salian 1024 – 1125
Nhà Hohenstaufen 1138 – 1254
Nhà Habsburg 1273 – 1806
Đế quốc La Mã Thần thánh 962 – 1806
Đế quốc Áo 1804 – 1867
Đế quốc Đức 1871 – 1918
Cộng hòa Weimar 1919 – 1933
Đức Quốc Xã 1933 – 1945
Cộng hòa Liên bang Đức 1949 – nay

Văn hóa Đức

Văn hóa Đức rất đa dạng và phong phú, được ảnh hưởng bởi nhiều yếu tố khác nhau trong quá khứ. Từ văn học, nghệ thuật, âm nhạc cho đến kiến trúc và thời trang, Đức có những đóng góp đặc biệt cho nền văn hóa thế giới.

Văn học

Đức là một trong những nước có nền văn học phong phú và đa dạng nhất thế giới. Từ thời Trung Cổ, văn học Đức đã được phát triển mạnh mẽ với các tác phẩm của nhà văn Johann Wolfgang von Goethe và Friedrich Schiller. Sau đó, vào thế kỷ 19, thời kỳ Romantik, văn học Đức tiếp tục phát triển với sự xuất hiện của những tên tuổi như Theodor Fontane và Thomas Mann.

Trong thế kỷ 20, văn học Đức cũng có những đóng góp quan trọng với các tác phẩm của nhà văn Hermann Hesse, Franz Kafka và Bertolt Brecht. Hiện nay, văn học Đức vẫn tiếp tục phát triển với sự xuất hiện của những tác giả trẻ như Daniel Kehlmann và Jenny Erpenbeck.

Những tác phẩm văn học nổi tiếng của Đức

  • “Faust” – Johann Wolfgang von Goethe
  • “Cây đàn biết hát” – Hermann Hesse
  • “Tôi là một kẻ lập dị” – Franz Kafka
  • “Nhà Gió” – Theodor Fontane
  • “Chúa tể những chiếc nhẫn” – J.R.R. Tolkien (tác giả người Anh, nhưng được viết bằng tiếng Đức)

Nghệ thuật

Nghệ thuật Đức có sự đa dạng và phong phú, từ kiến trúc, điêu khắc cho đến hội họa và điện ảnh. Trong thời kỳ Phục hưng, Đức đã có những đóng góp quan trọng cho nghệ thuật châu Âu với các tác phẩm của nhà điêu khắc Albrecht Dürer và nhà họa sĩ Lucas Cranach.

Trong thế kỷ 20, nghệ thuật Đức cũng có những bước tiến đáng kể với sự xuất hiện của các nghệ sĩ như Max Ernst, Paul Klee và Wassily Kandinsky trong thời kỳ Bauhaus. Hiện nay, Đức vẫn là một trong những nước có nền nghệ thuật phát triển và đa dạng nhất thế giới.

Những tác phẩm nghệ thuật nổi tiếng của Đức

  • “Chúa tể những chiếc nhẫn” – J.R.R. Tolkien (tác giả người Anh, nhưng được viết bằng tiếng Đức)
  • “Cây đàn biết hát” – Hermann Hesse
  • “Tôi là một kẻ lập dị” – Franz Kafka
  • “Nhà Gió” – Theodor Fontane

Thời trang

Thời trang Đức có sự đa dạng và phong phú, từ trang phục truyền thống cho đến các xu hướng thời trang hiện đại. Trong thời kỳ Phục hưng, trang phục của người Đức thường được làm từ vải len và lụa, với những đường cắt may đơn giản và chất liệu đơn giản.

Sau đó, trong thế kỷ 20, Đức đã có những đóng góp quan trọng cho thời trang thế giới với sự ra đời của các nhà thiết kế nổi tiếng như Karl Lagerfeld và Jil Sander. Hiện nay, thời trang Đức vẫn tiếp tục phát triển và được các nhà thiết kế trẻ như Philipp Plein và Michael Michalsky đưa ra những ý tưởng mới mẻ và sáng tạo.

Những nhà thiết kế thời trang nổi tiếng của Đức

  • Karl Lagerfeld
  • Jil Sander
  • Philipp Plein
  • Michael Michalsky

Địa lý Đức

Đức có diện tích khoảng 357.022 km2 và nằm ở Trung Âu. Với vị trí địa lý thuận lợi, Đức giáp với nhiều quốc gia lớn như Pháp, Bỉ, Hà Lan, Đan Mạch, Ba Lan, Cộng hòa Séc, Áo và Thụy Sĩ.

Địa hình

Địa hình Đức chủ yếu là đồi núi và cao nguyên, với dãy núi Alps phía nam và dãy núi Harz phía bắc. Ngoài ra, còn có các sông lớn như sông Rhine và sông Danube chảy qua đất nước này. Đức cũng có nhiều hồ nước lớn, trong đó nổi tiếng nhất là hồ Constance và hồ Chiemsee.

Khí hậu

Khí hậu Đức có tính đa dạng, từ khí hậu ôn đới ẩm ở phía bắc đến khí hậu ôn đới lục địa ở phía đông và khí hậu nhiệt đới ẩm ở phía nam. Mùa đông lạnh và mưa phùn, trong khi mùa hè ấm áp và có nhiều mưa.

Kinh tế Đức

Kinh tế Đức là một trong những nền kinh tế lớn nhất thế giới, với GDP đứng thứ tư trên thế giới. Đức cũng là một trong những quốc gia xuất khẩu hàng đầu thế giới, với các sản phẩm như ô tô, máy móc, thiết bị điện tử và hàng tiêu dùng.

Các ngành công nghiệp chính

  • Ngành công nghiệp ô tô: Đức là quê hương của nhiều thương hiệu ô tô nổi tiếng như Mercedes-Benz, BMW và Volkswagen.
  • Ngành công nghiệp máy móc: Đức là một trong những nước có nền công nghiệp máy móc phát triển nhất thế giới.
  • Ngành công nghiệp điện tử: Đức cũng là một trong những quốc gia sản xuất thiết bị điện tử hàng đầu thế giới.
  • Ngành công nghiệp hàng tiêu dùng: Đức cũng có nhiều thương hiệu nổi tiếng trong lĩnh vực hàng tiêu dùng như Adidas, Puma và Nivea.

Chính trị Đức

Đức là một nước liên bang và có chế độ cộng hòa nghị viện. Tổng thống là người đứng đầu nhà nước và được bầu cử trực tiếp bởi người dân. Trong khi đó, Thủ tướng là người đứng đầu chính phủ và được bầu bởi Quốc hội.

Các đảng chính trị

Hiện nay, Đức có nhiều đảng chính trị hoạt động trong Quốc hội, trong đó có các đảng sau:

  • Đảng Dân chủ Xã hội (SPD): Là đảng lớn nhất và đã từng cầm quyền trong nhiều năm.
  • Đảng Dân chủ Dân tộc (CDU): Là đảng đối lập và hiện đang cầm quyền với Thủ tướng Angela Merkel.
  • Đảng Dân chủ Tự do (FDP): Là đảng có chủ nghĩa tự do kinh tế và xã hội.
  • Đảng Liên minh 90/Xanh: Là đảng có chủ nghĩa bảo vệ môi trường và phát triển bền vững.

Du lịch Đức

Với lịch sử lâu đời và nhiều di sản văn hóa đặc sắc, Đức là một điểm đến hấp dẫn cho du khách từ khắp nơi trên thế giới. Ngoài ra, Đức còn có những địa điểm thiên nhiên tuyệt đẹp và các thành phố hiện đại và sôi động.

Những điểm đến du lịch nổi tiếng

  • Thành phố Berlin: Là thủ đô của Đức và là một trong những thành phố lớn nhất châu Âu. Với kiến trúc đa dạng và nhiều di sản văn hóa, Berlin là một điểm đến không thể bỏ qua khi đến Đức.
  • Thành phố Munich: Là thủ phủ của bang Bavaria và được biết đến với lễ hội Oktoberfest và công viên nước nổi tiếng – Olympia Park.
  • Thành phố Hamburg: Là thành phố lớn thứ hai của Đức và có nhiều khu vực vui chơi giải trí như Reeperbahn và HafenCity.
  • Cung điện Neuschwanstein: Là một trong những điểm đến du lịch nổi tiếng nhất của Đức, cung điện này được xây dựng theo phong cách lâu đài cổ tích và là nguồn cảm hứng cho lâu đài trong bộ phim hoạt hình nổi tiếng “Công chúa tóc mây”.
  • Thành phố Heidelberg: Là một thành phố cổ kính với kiến trúc đẹp và có một trong những đại học cổ nhất châu Âu.

Giáo dục Đức

Giáo dục là một trong những lĩnh vực được quan tâm và đầu tư nhiều nhất tại Đức. Hệ thống giáo dục ở đây rất đa dạng và có nhiều trường đại học danh tiếng.

Các trường đại học hàng đầu

  • Đại học Tổng hợp Berlin
  • Đại học Ludwig Maximilian Munich
  • Đại học Heidelberg
  • Đại học Tổng hợp Hamburg
  • Đại học Tổng hợp Frankfurt

Nghệ thuật Đức

Với lịch sử và văn hóa phong phú, nghệ thuật Đức cũng có những đóng góp quan trọng cho thế giới. Nghệ thuật Đức có sự đa dạng và phong phú, từ kiến trúc, hội họa, điêu khắc cho đến âm nhạc và văn học.

Các nghệ sĩ nổi tiếng

  • Johann Sebastian Bach: Nhà soạn nhạc và nhạc công nổi tiếng thế giới.
  • Albrecht Dürer: Họa sĩ và nhà in ấn có ảnh hưởng lớn trong thời kỳ Phục hưng.
  • Caspar David Friedrich: Họa sĩ cảnh vật nổi tiếng thế kỷ 19.
  • Ludwig van Beethoven: Nhà soạn nhạc và nhạc công nổi tiếng thế giới.
  • Johann Wolfgang von Goethe: Nhà văn, nhà thơ và nhà khoa học có tầm ảnh hưởng lớn trong văn học thế giới.

Thể thao Đức

Thể thao là một phần không thể thiếu trong đời sống của người Đức. Bóng đá là môn thể thao được yêu thích nhất tại đây, với các câu lạc bộ nổi tiếng như Bayern Munich và Borussia Dortmund.

Các môn thể thao phổ biến

  • Bóng đá: Đức là một trong những quốc gia có đội bóng đá mạnh nhất thế giới và cũng là chủ nhà của Giải vô địch bóng đá thế giới năm 2006.
  • Bóng rổ: Đức cũng có nhiều đội bóng rổ xuất sắc và thường xuyên tham dự các giải đấu quốc tế.
  • Bóng chuyền: Đức là một trong những đội bóng chuyền hàng đầu thế giới và đã từng giành nhiều huy chương tại các giải đấu lớn.
  • Thể dục dụng cụ: Đức cũng có nhiều vận động viên xuất sắc trong môn thể dục dụng cụ và thường xuyên đạt thành tích cao tại các giải đấu quốc tế.

Ẩm thực Đức

Ẩm thực Đức có sự đa dạng và phong phú, từ các món ăn truyền thống cho đến các món ăn hiện đại. Các món ăn của Đức thường có đặc điểm là nhiều gia vị và được chế biến từ các nguyên liệu đơn giản như thịt, khoai tây và bánh mì.

Những món ăn nổi tiếng

  • Wurst (xúc xích): Là một trong những món ăn truyền thống của Đức, được làm từ thịt lợn hoặc thịt bò và có nhiều loại khác nhau.
  • Sauerkraut (cải chua): Là món ăn được làm từ cải thảo và có vị chua đặc trưng.
  • Schnitzel (thịt lợn chiên giòn): Là một trong những món ăn phổ biến của Đức, được làm từ thịt lợn và bọc bởi lớp bột chiên giòn.
  • Spätzle (mì ý kiểu Đức): Là một loại mì nhỏ và dày, thường được ăn kèm với các món thịt.
  • Apfelstrudel (bánh táo): Là một trong những món tráng miệng nổi tiếng của Đức, được làm từ táo và bột mì.
Rate this post

ĐĂNG KÝ NGAY







    Bài viết liên quan
    Contact Me on Zalo